วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

มหัศจรรย์เมืองตรัง เที่ยวเล ลอดถ้ำ ดำน้ำ

เป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางไปเที่ยวจังหวัดตรัง ประทับใจกับน้ำใจคนที่นี่มาก ๆ ตั้งแต่ยังไม่ได้ออกเดินทาง จนวันเดินทางกลับก็ยังรู้สึกดี ๆ ทุกครั้งที่คิดถึง การไปเที่ยวตรังครั้งนี้ตอนแรกวางแผนแค่เที่ยวทะเลอย่างเดียว แต่จากที่หาข้อมูลมาเพียงเล็กน้อยลองจัดสรรเวลาดูแล้ว เรายังพอมีเวลา..แล้วจะปล่อยให้ผ่านไปได้ยังไง
page_mini
ถ้ำเล-เขากอบ เราได้ยินชื่อนี้มาหลายครั้ง เห็นในทีวีมาบ้าง  แต่อยากสัมผัสความตื่นเต้นด้วยตัวเองและอยากลองพาเพื่อนไปลอดท้องมังกรดูว่าจะผ่านไหม พุงจะติดผนังถ้ำรึเปล่า ต้องลองค่ะ
page (1)_mini
ถ้ำเล-เขากอบ อยู่ที่ ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ลักษณะเป็นภูเขาผาหินสูง มีลำน้ำไหลจากเทือกเขาบรรทัดโดยมีทั้งสายที่ไหลล้อมรอบถ้ำ และสายน้ำที่ลอดผ่านถ้ำ ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร การเดินทางเข้าไปในถ้ำต้องใช้เรือท้องแบนเท่านั้น เมื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ชำระเงินค่าเรือ 300 บาท (เรือลำนึงจะโดยสารได้ 7 คน นักท่องเที่ยว 5 คน และคนพายเรือหัวท้ายอีก 2 คน)
page (2)_mini
ความตื่นเต้นกำลังเริ่มขึ้นแล้ว เมื่อเรือพายมาถึงปากถ้ำแล้ว ซึ่งปากถ้ำตรงนี้เปรียบเสมือนหางมังกรค่ะ เข้าถ้ำมาได้แป๊บนึงพี่ฝีพายก็จะบอกให้เราลองซ้อมนอนราบก่อนค่ะ จะได้รู้ว่าใครจะต้องนอนหันหัวหันเท้าไปทางจุดไหน
page (3)
เรือพารอมาจอดที่จุดแรก เพื่อไปชมถ้ำค่ะ ก็คือถ้ำคนธรรพ์ ที่นี่จะมีหินงอกหินย้อยลักษณะสวยงามแตกต่างกันไป  ที่เด่นของถ้ำนี้ก็คือม่านมโนราห์ หรือท้องพระโรงค่ะ
page (4)page (5)_mini
จุดที่ 2 ที่เรือพาเราพามา บริเวณถ้ำนี้จะประกอบด้วย หินเจ้าที่ซึ่งคนนิยมมาขอพร หากใครสมหวังก็จะมาแก้บนกันค่ะ แล้วก็ยังมีหินปลา หินเป็ดย่าง หินดอกไม้ หินหางหนู หินลูกชิ้นทอด หินไอศกรีม(แดลี่ควีน คิดเอง)  หินช้าง มีความเชื่อว่าถ้าได้ลอดท้องช้างแล้วจะโชคดีค่ะ ถ้ำรากไทรตอนนี้เริ่มดูไม่ออกแล้วเพราะรากไทรมีการเปื่อยสลายไป
page (6)page (8)page (9)
และที่สำคัญที่พลาดไม่ได้เลยก็คือถ้ำบ่าวสาว ตรงนี้จะเปรียบเสมือนห้องหอของบ่าวสาว ด้านหน้ามีหินย้อยลงมาแบงเป็น 3 ช่อง ให้เลือกเดินลอดผ่านไป ในแต่ละช่องก็จะให้พรไม่เหมือนกัน ช่องกลางสำหรับคนโสดอยากมีคู่เมื่อกลับไปแล้วจะได้พบเนื้อคู่ ช่องซ้ายสำหรับคนมีคู่มีครอบครัวจะได้อยู่อย่างมีความสุข รักกันนาน ๆ และช่องขวาสำหรับคนมีคู่ที่อยากมีอีก ช่องนี้เพิ่มกิ๊กค่ะ
page (7)
สถานที่ต่อไป จุดที่น่าตื่นเต้นที่สุดมาถึงแล้ว “ถ้ำลอด” เปรียบช่วงท้องมังกรออกไปยังปากมังกร ระยะทางประมาณ 350 เมตร พี่คนพายเรือจะให้เรานอนราบเหมือนที่ซ้อมไว้ เอาแขนแนบลำตัว ห้ามเงยหน้าไม่งั้นจะชนกับถ้ำเอาได้ แต่ระดับถ้ำนี่สิเหมือนอยู่ตรงปลายจมูกเลย เราไม่ต้องจับอะไรทั้งนั้นนอนราบอย่างเดียวแล้วพี่คนพายเรือจะพาเราไปเอง
page (10)
หัวใจมังกรค่ะ เชื่อว่าถ้าได้จับได้ลูกแล้วจะโชคดี
page (11)
พอใกล้จะออกจากถ้ำ พี่คนพายเรือบอกว่าให้เราอธิษฐานเอาสิ่งไม่ดีออกไป เหมือนว่าให้มังกรกลืนกินสิ่งที่ไม่ดีออกจากเราค่ะ
page (12)_mini
ตกเย็น ที่เดินเล่นยอดฮิตในตัวเมืองตรังก็ต้องถนนคนเดินค่ะ อยู่ตรงสถานที่รถไฟ ที่พักเราก็อยู่ไม่ไกลจากที่นี่ค่ะ เย็นนี้ของฝากท้องไว้ที่นี่เลยแล้วกัน แล้วเดินซื้อขอเพื่อได้ของฝากไปฝากคนทางบ้านกันมั่ง
page (13)
ร้านค้าเยอะแยะไปหมด ทั้งอาหาร ขนม เครื่องดื่ม เสื้อผ้า เครื่องประดับ งาน hand made และของที่ระลึก เดินไม่ไกลมากก็ครบรอบแล้วค่ะ นอกจากถนนคนเดินสถานีรถไฟแล้ว ยังมีถนนคนเดินอีกที่ชื่อ Center Point อยู่ใกล้หอนาฬิกา ที่นั่นจะขายอาหารซะส่วนใหญ่ แต่พวกเสื้อผ้าก็มีนะ
page (15)_minipage (14)_minipage (16)_mini
หอนาฬิกาค่ะ ตามรอยมาจากร้านขาย Postcard ที่จริงตั้งใจจะไปถ่ายรูปวงเวียนพะยูน เดินเลี้ยวไปเลี้ยวมาจนคิดว่าหลง เค้าบอกว่าไม่ไกลแต่เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน พอไปถึงปรากฏว่าไม่เปิดไฟ..มืดเลยค่ะ กลับมาแก้ตัวที่หอนาฬิกาแทนละกัน
page (17)
เช้าวันรุ่นขึ้น ตามแผนที่ตั้งใจมาตรัง ก็คือมาดำน้ำ ชมปะการัง โลกใต้ทะเล  เราเลือกเที่ยว One day tour : ถ้ำมรกต เกาะกระดาน เกาะเชือก เกาะม้า ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องไปขึ้นเรือที่ท่าเรือปากเมง อยู่ที่ อ.สิเกา ค่ะ ห่างจากตัวเมืองตรังมาประมาณ 30 กว่ากม.
page (18)
ก่อนที่ไปขึ้นเรือ ทาง บ.ทัวร์ เค้าจะชี้แจงข้อควรปฏิบัติต่าง ๆ และรายละเอียดโปรแกรมคร่าว ๆ ให้เราได้ทราบกันก่อน พร้อมแล้วไปขึ้นเรือกันเลยค่ะ
page (19)
เรือสีชมพูโดดเด่นตัดสีน้ำทะเลลำนี้ที่จะพาเราออกเดินทางค่ะ
page (20)
หลังเรือแล่นออกมาได้ชั่วโมงนึง ก็ถึงจุดหมายแรกของเรา เกาะมุก หรือ ถ้ำมรกตค่ะ การเดินทางเข้าถ้ำมรกตต้องว่ายน้ำเข้าไปค่ะ หากมาเป็นกลุ่มใหญ่อย่างทัวร์นี้ ไกด์จะให้นักท่องเที่ยวต่อแถวเกาะเสื้อชูชีพคนข้างหน้าแล้วว่ายเข้าไปพร้อมกันค่ะ ตอนที่เข้าถ้ำไปได้หน่อยนึงเราสังเกตุเห็นว่าสีน้ำทะเลสะท้อนกับแสงปากถ้ำทำให้เห็นเป็นสีเขียวมรกตสวยมาก ไม่รู้ว่าเป็นที่มาขอชื่อถ้ำมรกตรึเปล่า และจะมีอยู่ช่วงนึงกลางถ้ำจะมืดมากมองไม่เห็นอะไรเลยเป็นช่วงที่ตื่นเต้นที่สุด ต้องเกาะกันให้ดี ๆ เชียวถ้าหลุดจากแถวอาจจะชนกับผนังถ้ำได้
page (21)page (22)_mini
พอเราเข้ามาถึง มันดูมหัศจรรย์มากค่ะ เหมือนอยู่ในใจกลางเขา (กลางทะเลด้วย) มองแหงนขึ้นไปเหมือนเป็นปากปล่องภูเขา ยอมนอนพื้นทรายถ่ายเลยค่ะ ทุ่มเทสุด ๆ
page (25)page (24)_mini
คนมาเที่ยวเยอะเหมือนกัน ทัวร์บางกลุ่มก็เฮฮาค่ะ มีเสียงโห่ ฮิ้วกันด้วย
page (23)_mini
หลังจากออกจากถ้ำมรกต จุดหมายต่อไปคือ เกาะกระดาน ค่ะ น้ำใสเชียว ทางทัวร์ให้เวลาเราเที่ยวที่เกาะนี้หนึ่งชั่วโมง ใครอยากจะเล่นน้ำ เดินเล่น ถ่ายรูปก็ตามสบายเลยค่ะ นอกจากนี้ทุกปีที่นี่มีกิจกรรมหนึ่งซึ่งโด่งดังมากก็คือ วิวาห์ใต้สมุทร เคยเห็นผ่านตาว่าปีนี้เปิดรับสมัครคู่รักแล้วนะ
page (26)
ปลาดาว ของจริงค่ะ ถามไกด์ได้ความว่าปลาดาวเหล่านี้ถูกจับขึ้นมาค่ะ (แต่ไม่รู้ใครจับมา) เพราะปกติปลาดาวแบบนี้จะอาศัยอยู่ใต้ทะเลลึกค่ะ จะไม่ขึ้นมาใกล้ฝั่งเลย ใครผ่านไปผ่านมาก็จับขึ้นมาถ่ายรูปค่ะ แล้วก็ต้องรีบเอาเค้าลงน้ำไม่งั้นเดี๋ยวเสียชีวิตได้
page (27)
ครึ่งวันผ่านไป ยังเปียกน้ำไม่ทั่วทั้งตัวเลย สถานที่ต่อไปนี่แหละ จะได้เปียกแล้ว เกาะเชือกค่ะ ไม่ได้ถามไกด์เหมือนกันว่าทำไมถึงชื่อเกาะเชือก
page (28)
เนื่องจากช่วงที่เราไปคลื่นลมค่อนข้างแรง ทางไกด์แจ้งว่ากรณีนี้ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ ทางหน่วยงาน(ใดหน่วยหนึ่ง) จึงเปลี่ยนจุดดำน้ำหน้าเกาะ ให้นักท่องเที่ยวมาดำน้ำหลังเกาะแทน เพื่อป้องกันคลื่นซัด
page (29)_mini
อดเห็นปะการังสวย ๆ เลย เห็นแต่ปลา ปลาเยอะมากค่ะ ปลาบางตัวดุด้วย พอเราเอานิ้วแหย่ ก็ว่ายหลบแล้วก็กลับหลังหันว่ายมาเหมือนมาหาเรื่องเราซะงั้น
page (30)page (31)
จากเกาะเชือก ก็มาปิดท้ายที่เกาะม้าค่ะ แล้วก็อีกแล้ว ต้องมาดำน้ำหลังเกาะ พอมีปะการังให้ได้ชมบ้างแต่ไม่มาก แล้วก็ดอกไม้ทะเล ปลาการ์ตูนก็พอได้เห็นแต่ต้องสังเกตดูดี ๆ ค่ะ
page (32)page (33)page (34)_minipage (35)_mini
ได้เวลากลับสู่ฝั่งกันแล้วค่ะ แอบใจหายเหมือนกันไม่บ่อยที่เราจะได้สัมผัสโลกใต้ทะเล บางทีก็รู้สึกกลัวเพราะว่ายน้ำไม่เป็น แต่ถ้าได้ใส่เสื้อชูชีพเมื่อไรพร้อมลงน้ำเสมอค่ะ สู้ตาย
page (36)page (37)page (38)
สำหรับใครที่เริ่มสนใจที่จะเดินทางไปเที่ยว จ.ตรัง เดือนกุมภา – มีนา น่าจะกำลังดีค่ะ คลื่นลมคงสงบไปเยอะ และถ้าไปเที่ยวตรังแล้วอย่าลืมติ่มซำ หมูย่างเมืองตรัง เค้กตรังของขึ้นชื่อของที่นี่ด้วยนะคะ