วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

ย้อนวันวาน ณ ซืนวาน จังหวัดอุบลราชธานี


 อุบลราชธานี...ถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดหนึ่งที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย เช่น ผาแต้ม ดงป่านาทาม เสาเฉลียง น้ำตกลงรู แก่งตะนะ ช่องเม็ก แม่น้ำสองสี เขื่อนปากมูล และอีกหลายสถานที่ที่มีชื่อเสียง แต่วันนี้กระปุกท่องเที่ยวมีอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ มาแนะนำ สำหรับผู้ที่ชอบเที่ยวสไตล์ย้อนอดีต นั่นก็คือ ซืนวาน นั่นแน่! เชื่อว่าหลายคนคงสงสัยว่า ซืนวาน คืออะไร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบไหน เพราะฉะนั้น เราเลยขออาสาเป็นไกด์พาเพื่อน ๆ ไปอินไซด์ "ซืนวาน" กันจ้า พร้อมแล้วก็ตามมาเลย

          คำว่า "ซืนวาน" เป็นการสลับคำกับคำว่า "วานซืน" หมายถึง วันที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งเป็นคำท้องถิ่นของภาคอีสาน ที่นำมาใช้ตั้งชื่อสถานที่ท่องเทียวแห่งนี้ เพื่อให้จดจำได้ง่ายและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยสื่อความหมายไปถึงยุคเก่าก่อน แถมได้ผสานกับความใหม่ร่วมสมัย พร้อมกลิ่นอายของวัฒนธรรมของคนอีสานเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

          ซึ่ง ซืนวาน มีที่มาจากการบอกเล่าเรื่องราวของคุณพ่อคุณแม่ถึงความหลัง เมื่อครั้งยังเยาว์วัย ที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนด้วยการนำข้าวของเครื่องใช้มาประกอบเรื่องราว แนวคิดย้อนความหลังอันแสนหวาน จึงเป็นที่มาของ Community Mall แห่งใหม่ในจังหวัดอุบลราชธานี ที่เรียกว่า "ซืนวาน"


ซืนวาน หรือ ตลาดซืนวาน ตั้งอยู่ถนนสถลมาร์ค อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี มีพื้นที่ 5 ไร่เศษ ประกอบด้วยอาคารไม้ชั้นเดียวสีน้ำตาลเข้ม ที่ชวนให้หวนระลึกถึงบ้านหลังเก่าอันอบอุ่น เสริมเติมแต่งด้วยสิ่งคุ้นเคยเมื่อวันวาน โดยการนำข้าวของเครื่องใช้ในอดีต เช่น ผ้าขาวม้า กระติบข้าวเหนียว หรือเอกลักษณ์อื่น ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์รวมถึงวิถีชีวิตของชาวอุบลฯ มาประกอบเรื่องราว ภายใต้บรรยากาศต้นไม้และดอกไม้ ที่ร่มรื่น รวมทั้งร้านค้าต่าง ๆ เช่น ร้านกาแฟสด โซนร้านอาหาร โซนขายเสื้อผ้า ขายของที่ระลึก ที่มีให้ได้เลือกชมและเลือกชิมกันอย่างเพลิดเพลิน

          และนอกจากชิม ช้อป ภายใน ซืนวาน แล้ว จุดขายสำคัญอยู่ที่การปลดปล่อยอารมณ์ไปกับการเดินชม เดินเที่ยว พร้อมถ่ายรูปแนว ๆ ไปกับบรรยากาศของเก่า ๆ สมัยอดีตรอบ ๆ ตัว ซึ่งช่วยขุดคุ้ยความทรงจำให้ฟุ้งกระจายแจ่มชัด โดนใจทั้งวัยผู้ใหญ่หรือวัยเด็ก ไม่ว่าจะเป็น โมเดลยอดมนุษย์อุลตร้าแมน, โมเดลอีที มนุษย์ต่างดาวจากหนังอมตะกว่า 3 ทศวรรษก่อน, เก้าอี้ร้านตัดผมสมัยคุณพ่อไปโรงเรียน, ตู้ไปรษณีย์สีแดงสดรูปทรงแปลกตา, วิทยุ-โทรทัศน์ ในยุคที่อินเทอร์เน็ตยังไม่เกิด หรือโปสเตอร์ภาพวาดภาพยนตร์ในหลายสิบปีก่อนสีสันสดใส โดยของเก่าที่นำมาตกแต่งเพิ่มเติมบรรยากาศความหลังทั้งหมดนั้น ประมาณร้อยละ 80 คือของสะสมที่เก่าจริง ส่วนที่เหลือเป็นของเก่าผลิตใหม่ เนื่องจากหายากในปัจจุบันแต่ทุกอย่างก็ล้วนเข้ากันได้อย่างกลมกลืนในซืนวาน

          นอกจากจะมีสินค้าให้เลือกซื้อกันแบบจุใจแล้ว ซืนวาน ยังมีการจัดจุดถ่ายรูปในมุมต่าง เพื่อเก็บเอาไว้เป็นความทรงจำและให้ความรู้สึกเหมือนกับกลายเป็นวัยรุ่น เหมือนได้ย้อนวัยไปอีกครั้ง กับบรรยากาศในอดีตสมัยรุ่นปู่ ย่า ตา ยาย ที่ใช้ของเก่าเก็บที่ยังหลงเหลืออยู่ และของเก่าที่ผลิตขึ้นมาใหม่ มาผสมกลมกลืนให้แปลกใหม่ ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน

          สำหรับใครที่สนใจหรือมีโอกาสแวะเวียนเที่ยวที่จังหวัดอุบลราชธานี ก็สามารถเดินทางไปเที่ยว "ซืนวาน" ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 น.- 20.00 น. โดยติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของซืนวานได้ที่  http://www.facebook.com/zuenwan


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น