วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หนาวนี้เที่ยวน่าน กระซิบรักที่เมืองน่าน


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนคู่รัก คู่สามีภรรยา คู่แม่ลูก คู่ลูกพ่อ คู่เพื่อนซี้ หรือคู่ไหน ๆ มาเที่ยวเมืองน่าน และทำบุญร่วมกันในกิจกรรม "กระซิบรักที่เมืองน่าน" ในวันที่ 18 มกราคม 2556 ณ บริเวณข่วงเมืองน่าน อ.เมือง จ.น่าน
นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ กล่าวว่า น่าน เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคเหนือตอนบน ที่ยังคงมีกลิ่นไอของวัฒนธรรมท้องถิ่น และความมีไมตรีต้อนรับผู้มาเยือน อีกทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถานที่ทรงคุณค่า และมีความงดงามงามโดดเด่นทางด้านศิลปกรรมทุกแขนง ทั้งทางด้านสถาปัตยกรรม ประติมากรรม และจิตรกรรมที่มีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่ของวัดภูมินทร์ ที่แสดงถึงเรื่องราวในอดีต ตลอดจนวัฒนธรรมวิถีชีวิตของชาวน่านที่ผ่านมา รวมทั้งเรื่องชาดก และพุทธประวัติตามพงศาวดารเมืองน่าน โดยมีภาพหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากทุกคนที่ได้ไปชื่นชม นั่นคือ ภาพของชายหญิงแต่งกายแบบพม่าหรือไทใหญ่ กำลังยืนกระซิบกัน และมีอักษรล้านนาโบราณเขียนกำกับไว้ลางๆ ถอดความได้ว่า "ปู่ม่าน ย่าม่าน" จนได้รับการขนานนามว่า "ภาพกระซิบรักบันลือโลก" ดังนั้น ททท.สำนักงานแพร่ (แพร่ น่าน อุตรดิตถ์) จึงได้ร่วมกับเทศบาลเมืองน่าน จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว "กระซิบรักที่เมืองน่าน" ขึ้นที่บริเวณลานข่วงเมืองน่าน ในวันที่ 18 มกราคม 2556 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวมายังจังหวัดน่านในช่วงฤดูหนาว และเพื่อเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของความเป็นเมืองเก่าที่มีชีวิตของจังหวัดน่าน
กิจกรรม"กระซิบรักที่เมืองน่าน" จะมีขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 18 มกราคม 2556 ณ บริเวณข่วงเมืองน่าน โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคู่ จะได้ร่วมพิธีสืบชะตา พิธีบายศรีสู่ขวัญ และพิธีผูกรักมัดใจต้นไม้มงคล ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นพิธีที่ก่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อการดำเนินชีวิต จากนั้นจะได้มีโอกาสนั่งรถรางชมเมืองน่าน ซึ่งจะผ่านวัดวาอาราม และชุมชนในตัวเมืองน่าน ในช่วงเย็น ทุกคู่จะได้ชิมอาหารพื้นเมืองเหนือท่ามกลางบรรยากาศแบบขันโตกที่ลานกลางแจ้ง โดยเทศบาลเมืองน่านคิดราคาการเข้าร่วมกิจกรรม "กระซิบรักที่เมืองน่าน" ทั้งหมดนี้ในราคาคู่ละ 999 บาท สำรองที่นั่งได้ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเทศบาลเมืองน่าน โทร 0 5575 0247
สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางจากกรุงเทพฯ เพื่อมาท่องเที่ยวเมืองน่าน และร่วมกิจกรรมกระซิบรักดังกล่าว ททท.สำนักงานแพร่ ร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) จัดรายการนำเที่ยวจากกรุงเทพฯ เพื่อมาร่วมกิจกรรมนี้โดยเฉพาะ โดยเดินทางออกจากกรุงเทพฯ เย็นวันที่ 17 มกราคม และกลับถึงกรุงเทพฯ เย็นวันที่ 20 มกราคม 2556 ซึ่งนอกจากจะได้ร่วมกิจกรรม "กระซิบรักที่เมืองน่าน" แล้ว ยังจะได้เดินทางท่องเที่ยวไปชมวัดภูมินทร์ วัดหนองบัว และหอศิลป์ริมน่าน รวมถึงได้ทำกิจกรรมท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ในจังหวัดน่านด้วย ทั้งหมดนี้คิดราคาคนละ 5,555 สำรองที่นั่งได้ที่ หนุ่มสาวทัวร์ โทร. 0 2246 5659
นอกจากนั้นแล้ว น่าน ยังมีทรัพยากรแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ อุดมด้วยพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่สวยงาม อาทิ ดอกนางพญาเสือโคร่ง (ซากุระเมืองไทย) ซึ่งจะผลิดอกสีชมพู บานสะพรั่งเต็มต้นเป็นทิวทุ่งตามเนินเขาของอุทยานแห่งชาติขุนสถาน ในช่วงเดือนธันวาคม - มกราคมของทุกปี ดอกชมพูภูคา ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้หายาก พบเพียงแห่งเดียวในโลก จะออกดอกเป็นช่อสีชมพูบานสะพรั่ง ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมของทุกปีที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา สอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5552 1118

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น