วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เกาะหลีเป๊ะ มัลดีฟส์เมืองไทย สวรรค์สตูล ตอน 1


ดีด๊ากันอีกแล้ว เมื่อ สนุก! ท่องเที่ยว ได้รับคำชวนจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง ไปเยือนเมืองสตูลจังหวัดสุดท้ายปลายขวานทองฝั่งอันดามัน ไปร่วมกิจกรรมเปิดฟ้าอันดามัน สวรรค์สตูล และรักษ์เล ป่า ฟ้า สตูลครั้งที่ 12 เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
ออกเดินทางกันตั้งแต่เช้าตรู่ โดยสายการบินนกแอร์ บินตรงสู่จังหวัดตรัง มุ่งหน้าสู่เมืองสตูล สวรรค์แห่งทะเลใต้ที่ไม่ได้มีดีแค่ทะเลหรือเกาะสวยๆ ให้เที่ยวชมเท่านั้น หากแต่ยังมีกิจกรรมการท่องเที่ยวบนบกอีกมากมายที่ได้รับความนิยมจากนักท่องที่ยวอย่างไม่ขาดสาย หนึ่งในนั้นที่เราได้มาเที่ยวชมในครั้งนี้ คือ กิจกรรมการเที่ยวท่อง ล่องแก่งน้ำตกวังสายทอง แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด โดยการล่องแก่งของที่นี่จะใช้เรือคายักพายล่องไปตามลำคลองที่น้ำใสละไหลเย็น ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ตลอดทางร่มรื่นด้วยต้นไม้น้อยใหญ่สองฟากฝั่งคลองและ ผ่านแก่งหินต่างๆ ที่ชวนให้ตื่นเต้น เร้าใจในบางช่วง ระดับน้ำไม่แรงมาก เหมาะสำหรับนักท่องล่องแก่งทุกเพศทุกวัย เด็กเล็กๆ ตั้งแต่เด็กวัย 4-5 ขวบ ก็สามารถมาเที่ยวได้เช่นกัน นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงที่น้ำเยอะที่สุด คือช่วงเดือนมิถุนายน-พฤศจิกายน ใครสนใจก็ชวนกันมาเที่ยวได้ครับ ที่นี่เขามีที่พัก ร้านอาหารไว้รองรับนักท่องเที่ยว อีกทั้งไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะทางชุมชนและผู้ประกอบการ เขามีกฎระเบียบการจัดการดูแลอย่างเข็มงวด รับรองว่าแล้วสนุกไม่รู้ลืมชัวร์
ยามบ่ายแก่ๆ เราออกเดินทางไป บารา รีสอร์ท อ.ละงู เพื่อชมกิจกรรมพบปะและแลกเปลี่ยนการขาย Table Top Sale ระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวฝั่งทะเลอ่าวไทย อาทิ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา นาธิวาส พัทลุง ยะลา ปัตตานี กับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว จ.สตูล ณ บารา รีสอร์ท โดยมี นายปรเทศว์ อมาตยกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ เป็นประธานในพิธีเปิด
นายจรัญ ชื่นในธรรม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง กล่าวว่า หากผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวสามารถจับมือกันสร้าง เส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างทะเลฝั่งอันดามันตอนใต้กับฝั่งอ่าวไทยได้ ก็จะเป็นทางเลือกที่ดีให้กับนักท่องเที่ยว เป็นการเพิ่มความน่าสนใจให้กับโปรแกรมการเดินทางท่องเที่ยวด้วยแหล่งท่อง เที่ยวที่มีความหลากหลายและเกิดความสะดวกในการเดินทาง อีกทั้งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันของภาคธุรกิจด้วยกันและจะทำให้การ ท่องเที่ยวจังหวัดสตูล มีโอกาสในการเติบโตเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนนัก ท่องเที่ยวชาวต่างประเทศในพื้นที่สตูลในอนาคต
แดดร่มลมตก เราออกเดินทางไปร่วม กิจกรรมเปิดฟ้าอันดามัน สวรรค์สตูล และรักษ์เล ป่า ฟ้า สตูลครั้งที่ 12 ณ บริเวณจุดชมวิวปากบารา อำเภอละงู พร้อมชมการแสดง แสง สี เสียง ย้อนรอยประวัติศาสตร์ตะรุเตา และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง 
เช้าวันใหม่ เราออกเดินทางจากที่พักไปร่วมร่วมพิธีเปิดกิจกรรมรักษ์เล ป่า ฟ้าสตูล ครั้งที่ 12 โดยมีอาสาสมัครผู้มีหัวใจจิตอาสากว่า 800 คน จากทั่วประเทศ เดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยอาสาสมัครจะร่วมกิจกรรมเก็บขยะ ณ บริเวณชายฝั่งทะเลตามเกาะต่างๆ ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ เกาะอาดัง เกาะไข่ เกาะราวี ในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา และใต้ทะเลตามแนวปะการังรัง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแล รักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่จะส่งผลต่อการอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของจังหวัด และป็นการส่งสัญญาณว่าจังหวัดสตูลมีความพร้อมแล้วที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวในฤดูกาลการท่องเที่ยวที่จะมาถึงนี้
จากนั้นเราออกเดินทางด้วยเรือสปี๊ดโบ้ทความเร็วสูงสี่เครื่องยนต์ที่จุคนได้กว่าสี่สิบคน เร่งเครื่องแล่นฉิวออกจากท่าเรือปากบารา มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตก ตรงสู่ท้องทะเสีคราม โดยมีจุดมุ่งหมายแห่งแรกคือ เกาะบุโหลน เกาะเล็กๆ ในความรับผิดชอบของ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ที่ประกอบด้วย เกาะต่าง ๆ 8 เกาะ ได้แก่ เกาะบุโหลนเล เกาะบุโหลนดอน เกาะบุโหลนไม้ไผ่ เกาะตงกู เกาะลามา เกาะอายำ เกาะรังนก และ เกาะลูกหิน ซึ่งส่วนคำว่า บุโหลน เพี้ยนมาจากภาษามลายู บูโละ แปลว่า ไม้ไผ่ เนื่องจากบนเกาะอุดมสมบูรณ์ด้วยไม้ไผ่ จึงเรียกชื่อเกาะตามพันธุ์ไม้ นั่นเอง
เกาะบุโหลนเป็นเกาะเล็กๆ ที่มีหาดทรายขาดสะอาด น้ำทะเลใสสวยเล่นน้ำได้ มีจุดดำน้ำตื้นและดำน้ำลึกกระจายอยู่หลายจุด เช่น เกาะอายำ และเกาะหินขาว อีกทั้งยามเย็นยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยอีกจุดหนึ่งด้วย
เดินทางชิลล์ๆ จากเกาะบุโหลนไม่นานนัก เราก็ถึงดินแดนที่ได้รับการขนานนามว่า มัลดีฟส์เมืองไทยหรือเกาะหลีเป๊ะเกาะเล็กๆ ในทะเลสตูล ที่เลยจากเกาะอาดังไปทางทิศใต้แค่ราวกิโลเมตรกว่าๆ เป็นหนึ่งในเกาะที่อยู่ภายใต้การดูแลของอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ที่ยังความสวยงามของธรรมชาติไว้อย่างมหัศจรรย์ และเป็นจุดหมายที่ใครๆ อยากพากันไปให้เห็นกับตาสักครั้งว่าสวยงามสมคำร่ำลือขนาดไหน
เรือสปี๊ดโบ้ทลำเดิมจอดรถลงที่กลางเวิ้งอ่าวบันดาหยาหรืออ่าวพัทยา ศูนย์รวมความเจริญและแสงสีของเกาะแห่งนี้ เพราะมีทั้งรีสอร์ท ร้านอาหาร บริษัททัวร์ และร้าให้เช่าอุปกรณ์ดำน้ำ รวมไปจุดเริ่มต้นของถนนคนเดินซึ่งทอดลึกเข้าไปในตัวเกาะ เชื่อมต่อกับถนนที่ไปยังหาดอื่นๆ อีกสองหาด เสน่ห์ตรึงใจของหาดบันดาหยา ก็คือ เวิ้งอ่าวที่โค้งเว้าได้รูป หาดทรายขาวจั๊ว เนื้อละเอียดราวกับปุยแป้ง ตัดกับท้องฟ้าสีคราม และน้ำทะเลสีเขียวเทอควอยส์ไล่โทนไปตามระดับความลึก เพราะด้วยความที่อยู่ไกลจากฝั่ง ประกอบกับเป็นทะเลเขตน้ำลึก ปราศจากตะกอนน้ำรบกวน น้ำที่นี่จึงใส ทว่าสีเข้มข้น ดึงดูดสายตายิ่งนัก หาดนี้จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมานอนอาบแดด อ่านหนังสือ และพายเรือคายักเล่น
บ่ายแก่ๆ ก็ได้เวลาออกเดินสำรวจความสวยงามของเกาะหลีเป๊ะ นอกจากหาดพัทยาที่คึกคักที่สุดแล้ว จากถนนคนเดิน เดินลัดเลาะไปตามทางเดินกลางเกาะไม่ถึงครึ่งชั่วโมง เราก็มาถึงหาดซันไรต์ หรือชาวเล อันเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวเลเผ่าอูรักลาโว้ย ซึ่งอพยพเข้ามาอยู่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และใช้ชีวิตหากินอยู่กับทะเลไม่เคยเปลี่ยน
บริเวณนี้มีรีสอร์ทเกิดขึ้นตลอดแนวหาด แต่ไม่หนาแน่นเท่าหาดพัทยา บรรยากาศเงียบสงบกว่า วงที่น้ำลงมากๆ สามารถเดินลุยน้ำไปยังเกาะกระและอุเสนที่อยู่ห่างจากฝั่งไม่กี่ร้อยเมตรได้ แต่ต้องระวังหินและปะการังใต้น้ำให้ดี เพราะอาจบาดเท้าได้ เดี๋ยวจะชวนให้ทริปการมาเกาะสวรรค์แห่งนี้ไม่สนุกเอา
วันนี้บนเกาะมีกิจกรรมทำหมันและฉีดวัคซีนสุนัขและแมว เพื่อลดจำนวนประชากรสัตว์บนเกาะหลีเป๊ะ ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี โดยทีมงานจากปศุสัตว์จังหวัดสตูล
เลยหาดซันไรต์มาอีกนิด ใกล้ๆ กันเป็นหาดขวัญใจของคนชอบความเป็นส่วนตัว คือ หาดซันเซ็ท หรือหาดประมง เป็นหาดเล็กๆ ที่เงียบสงบบนเกาะหลีเป๊ะ หาดทรายขาวเนียนละเอียด เหมาะสำหรับการพักผ่อนแบบเงียบสงบ
เกาะหลีเป๊ะ เที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ในหน้ามรสุมควรตรวจสอบสภาพอากาศให้ดีก่อนเดินทางมา ฤดูกาลท่องเที่ยว คือระหว่างช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเมษายน
บน เกาะหลีเป๊ะ นอกจากมีกิจกรรมสนุกๆ มากมายให้นักท่องเที่ยวเลือกพักผ่อนแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถเช่าเรือหางยาวเที่ยวรอบเกาะ หรือจะไปเที่ยวเกาะเล็กเกาะน้อยใกล้เคียง ดำน้ำดูปะการังกันก็ได้ ความสนุกของการเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ ทริปนี้ยังไม่หมด อดใจรออ่านต่อไป แล้วจะรู้ว่ามัลดีฟส์เมืองไทยนั้นสวยเกินห้ามใจ จนคุณต้องรีบหาวันว่า ตี๋ตั๋วมาเที่ยวกันเลยล่ะ
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง โทร.0-7521-5867-8

เรื่องและภาพ: ธนปกรณ์ สุขสาลี
ขอขอบคุณการเดินทาง: กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น